Chăm sóc daKhỏe & Đẹp

Giữa Lotion, Toner, Essence, Serum và Ampoule có sự khác biệt gì trong skincare?

Một trong những điều kiện cần và đủ để có thể trở thành "chuyên gia skincare" là bạn phải hiểu rõ sự khác biệt giữa Lotion, Toner, Essence, Serum và Ampoule.

Mặc dù các thuật ngữ như Lotion, Toner, Essence, Serum hay Ampoule đều nghe có vẻ rất rắc rối và một số định nghĩa khiến chúng mình nhầm lẫn về công dụng nữa chứ.

Tuy nhiên, sau bài viết này của mình, nàng chắc chắn sẽ nhận thấy sự khác biệt giữa các dòng sản phẩm này, đặc biệt với những bạn muốn tìm hiểu và sử dụng skincare routine chuyên sâu.

Tất cả các sản phẩm này đều cần thiết trong quy trình dưỡng da chuẩn? Không hẳn. Nhưng chúng mình nên hiểu rõ về những sản phẩm dưỡng da nếu muốn trở thành “chuyên gia skincare” tại gia phải không nào?

Mục tiêu chung của Lotion, Toner, Essence, Serum và Ampoule

Phụ nữ châu Á thường có cấu trúc da khác với các châu lục khác nên những sản phẩm dưỡng da cũng mang tính đặc thù riêng - Ảnh: Internet
Phụ nữ châu Á thường có cấu trúc da khác với các châu lục khác nên những sản phẩm dưỡng da cũng mang tính đặc thù riêng – Ảnh: Internet

Không khó để chúng mình nhận ra điểm chung giữa các dòng sản phẩm này, nhất là với phụ nữ châu Á. Đặc điểm địa hình cũng như thời tiết giữa các châu lục trên Thế Giới đều có sự khác biệt.

Chính vì vậy những sản phẩm dưỡng da cũng khác nhau phụ thuộc vào cấu trúc của từng loại da ở từng khu vực.

Khác với phụ nữ phương Tây, phụ nữ châu Á chúng ta sở hữu lớp da mỏng hơn và độ ẩm trong da dễ dàng bị bay hơi hơn. Để giải quyết vấn đề đó, các khái niệm về Lotion, Essence, Serum và Ampoule ra đời để cung cấp thêm độ ẩm cho da, giúp da khỏe mạnh hơn và xử lý cả những dấu hiệu lão hóa nữa.

Sự khác nhau giữa Lotion và Toner

Một trong những khái niệm khá quen thuộc của chúng mình – nước hoa hồng hay còn gọi là Toner.

Toner rất dễ nhầm lẫn với Lotion bởi tên gọi ở các nước có đôi chút khác nhau và đôi lúc chúng mình hiểu nhầm chức năng của 2 em này. Cùng mình tìm hiểu rõ hơn nhé.

Toner

Toner là gì?

Đây thường là bước thứ 2 của quy trình skincare cơ bản hàng ngày của chúng mình, sau bước làm sạch da kép (tẩy trang + rửa mặt).

Toner thường được biết đến ở Việt Nam với cái tên nước hoa hồng. Tuy chưa hẳn quá chính xác để Việt hóa từ Toner nhưng cũng khiến chúng mình hiểu được khá đầy đủ chức năng của em ấy.

Các dòng Toner drugstore rất được ưa chuộng - Ảnh: Internet
Các dòng Toner drugstore rất được ưa chuộng – Ảnh: Internet

Chức năng chính của Toner là làm sạch lỗ chân lông, loại bỏ lớp bụi bẩn còn sót lại sau bước đầu tiên và cân bằng độ pH cho da.

Sau một vài năm, Toner đã được cải tiến và nâng cấp thêm nhiều tác dụng khác, tùy thuộc vào từng nhu cầu của da. Ví dụ như tẩy da chết nhẹ nhàng, loại bỏ bã nhờn, cân bằng dầu thừa, chống oxy hóa, vân vân.

Toner có dạng lỏng như nước hoặc có thể đặc hơn một chút. Tùy vào từng công dụng, chức năng mà Toner có những độ đặc khác nhau.

Sử dụng Toner như thế nào cho đúng?

Toner thông thường có dạng chai hoặc thậm chí cả dạng xịt (như Mario Badescu).

Chúng mình có thể đổ một lượng Toner vừa đủ lên bông tẩy trang là đã có thể nhanh chóng quét đi lớp bụi bẩn còn sót lại. Ngoài ra, một số loại Toner hoàn toàn dùng được bằng cách dùng tay thoa trực tiếp lên da và vỗ nhẹ.

Toner có chứa một số thành phần như essential oil, chiết xuất thực vật và nhiều hoạt chất khác có tác dụng tẩy tế bào chết cho da nhẹ nhàng và làm dịu da bị kích ứng, mẩn đỏ.

Toner có cần thiết cho Skincare Routine không?

Việc tẩy trang hay thậm chí cả rửa mặt chưa chắc đã giúp làm sạch da hoàn toàn khỏi những bụi bẩn, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài.

Tình trạng bít lỗ chân lông, không làm sạch hoàn toàn các lỗ chân lông là việc rất dễ có thể xảy ra nếu chúng mình không sử dụng Toner. Chính vì vậy, bước làm sạch kép kèm theo một số hiệu quả dưỡng da là thực sự cần thiết đó nha.

Lotion

Lotion là gì?

Kém nổi tiếng hơn Toner một chút là người chị em Lotion – hay chúng mình vẫn có tên tiếng Việt cho em ấy là sữa dưỡng. Tuy nhiên, với cách gọi riêng của Hàn Quốc và Nhật Bản có thể dễ gây nhầm lẫn cho những khách hàng ngoại quốc như chúng mình.

Ví dụ như một số loại sản phẩm dưới dạng Toner của Nhật (Hada Labo Hyaluronic Acid Lotion) lại được gọi dưới tên Lotion.

Đặc biệt khi rộ lên trào lưu Lotion Mask, chúng mình càng dễ bị “hack não” hơn với những thuật ngữ Lotion, Toner cứ loạn xì ngầu lên luôn.

Nhưng thực ra, Lotion Mask đến từ đất nước hoa anh đào chính là dùng bằng Toner đó nha ?. Những dạng sản phẩm này thường thiên về chức năng dưỡng ẩm, cấp nước cho da chứ không quá chú trọng về mảng làm sạch.

Sử dụng Lotion như thế nào cho đúng?

Dùng tay thoa và vỗ nhẹ Lotion lên da sẽ giúp các dưỡng chất thẩm thấu sâu hơn và hiệu quả hơn - Ảnh: Internet
Dùng tay thoa và vỗ nhẹ Lotion lên da sẽ giúp các dưỡng chất thẩm thấu sâu hơn và hiệu quả hơn – Ảnh: Internet

Nếu muốn sử dụng Lotion (sữa dưỡng) trong quy trình chăm sóc da hàng ngày, bạn nên lưu ý một số điều sau.

  • Khí hậu của Việt Nam là nhiệt đới, nóng ẩm quanh năm (khác với ôn đới như Hàn Quốc) nên sử dụng Lotion không đúng cách có thể dẫn tới tình trạng nặng mặt, bí da và đổ dầu.
  • Cân bằng những sản phẩm dưỡng ẩm trong routine dưỡng da hàng ngày để đảm bảo da không bị dư ẩm.
  • Khác với Toner, Lotion có dạng sữa lỏng, màu trắng đục và thích hợp cho da dầu đến hỗn hợp thiên dầu sử dụng vào buổi sáng thay cho kem dưỡng.

Lotion có cần thiết cho Skincare Routine không?

Điều này phụ thuộc vào nhu cầu của bạn cũng như tùy từng loại da.

Nếu nàng cảm thấy kem dưỡng hiện tại đang sử dụng hơi nặng nề và tiết dầu thừa, hãy thử chuyển sang Lotion và cảm nhận sự thay đổi thần kỳ này.

Tuy nhiên, bởi vì kết cấu dạng lỏng, Lotion không đủ dày để giữ lớp Serum không bị bay hơi nên chúng mình chỉ nên sử dụng Lotion thay kem dưỡng vào buổi sáng.

Còn routine buổi tối vẫn cực kì cần em kem dưỡng ẩm đó nhé.

Sự khác nhau giữa Essence, Serum và Ampoule

Tưởng chừng giống mà lại siêu khác nhau luôn đó ?

Essence

Essence là gì?

Essence được coi như món khai vị của bữa ăn trong skincare routine của những cô nàng Hàn Quốc vì tính chất cấp ẩm sâu từ bên trong.

Nếu muốn gia nhập giới skincare chuyên sâu, đây chính là bước chăm sóc da bạn cần phải thêm vào luôn và ngay để sở hữu một làn da căng bóng, mịn màng.

Thành phần chính của Essence là nước. Vì thế nên em ấy cũng có dạng lỏng như nước, thấm rất nhanh và dễ bay hơi.

Tùy vào những loại sản phẩm khác nhau, thành phần Essence sẽ có những hiệu quả khác nhau như dưỡng ẩm, nuôi dưỡng và tái tạo da, chống lão hóa, vân vân.

Sử dụng Essence như thế nào cho đúng?

Da cần phải được làm sạch và sử dụng Toner kĩ càng trước khi chúng mình đến với bước Essence.

Khi sử dụng Essence cũng như mọi sản phẩm skincare dạng lỏng, chúng mình hãy chú ý rằng luôn massage theo chiều từ dưới lên trên, bắt đầu từ cằm. Hãy chờ vài phút sau khi thoa để da được thẩm thấu các dưỡng chất.

Ngoài cách trên, nàng cũng có thể lấy một lượng Essence vừa đủ và vỗ nhẹ lên da.

Essence có cần thiết cho Skincare Routine không?

Hàng ngày, da phải tiếp xúc với các gốc tự do, ánh nắng mặt trời, bụi bẩn ô nhiễm từ môi trường bên ngoài. Những tác nhân xấu xa này lấy đi lượng ẩm cần thiết vốn có của da và khiến làn da chúng mình trông mệt mỏi và thiếu sức sống.

Khi những nếp nhăn và vết chân chim xuất hiện, đó chính là lúc làn da đang nhắc nhở dấu hiệu thời gian đang đến gần. Đó cũng là lúc chúng mình cực kì cần sự trợ giúp của Essence.

Dòng Essence nổi tiếng bậc nhất Thế giới chính là SK-II Facial Treatment Essence - Ảnh: Internet
Dòng Essence nổi tiếng bậc nhất Thế giới chính là SK-II Facial Treatment Essence – Ảnh: Internet

Serum

Serum là gì?

Serum là một sản phẩm có kết cấu như gel, cô đặc, chứa các thành phần chuyên dụng để điều trì các vấn đề cụ thể của da như nếp nhăn, vết chân chim, nám hay da xỉn màu.

Serum đặc hơn Essece và Toner vì em ấy có chứa lượng hoạt chất nhiều hơn và mạnh hơn. Vì vậy, giá thành các sản phẩm Serum thường đắt hơn so với mặt bằng chung các sản phẩm dưỡng da khác.

Mặc dù dung tích nhỏ bé nhưng Serum lại là sản phẩm đắt nhất trong các sản phẩm dưỡng da - Ảnh: Internet
Mặc dù dung tích nhỏ bé nhưng Serum lại là sản phẩm đắt nhất trong các sản phẩm dưỡng da – Ảnh: Internet

Sử dụng Serum như thế nào cho đúng?

Dạng của Serum phụ thuộc vào các thành phần và chức năng của dòng sản phẩm đó.

Nhìn chung, Serum đa số có dạng lỏng, dễ dàng thấm vào da, bởi thành phần nền của em ấy vẫn là nước.

Tuy nhiên, một số sản phẩm khác (có chứa vitamin C) có thể lâu khô và khó thẩm thấu hơn. Do đó, nếu bạn thuộc type da dầu đến hỗn hợp thiên dầu, hãy chú ý chọn những sản phẩm nhanh thấm phù hợp với da hơn.

Chúng mình cũng hoàn toàn sử dụng được hỗn hợp nhiều loại Serum trong một chu trình dưỡng da (với một khối lượng phù hợp với da).

Nhờ độ thẩm thấu “thần thánh” của Serum, chúng mình chỉ cần chờ khoảng 1 phút là có thể chuyển sang bước skincare tiếp theo rồi nhé.

Nếu để quá lâu, các tinh chất trong sản phẩm sẽ bị bay hơi trước khi chúng mình thoa kem dưỡng ẩm luôn đó.

Xem thêm: >>> Sự thật về Ampoule trị thâm sau 8 ngày Vari Hope 8 Days Pure Vitamin C Ampoule Plus – Liệu có thực sự hiệu quả?

Serum có cần thiết cho Skincare Routine không?

Serum giống như một chiếc đũa thần đầy sức mạnh.

Đây là một bước cực kì quan trọng trong Skincare routine nghĩa là gì? hàng ngày và làn da của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện.

Khi chúng mình dần dần có tuổi, làn da trở nên dễ bị tổn thương cũng như khả năng sản sinh Collagen của cơ thể giảm dần. Đây là lý do dẫn tới các tình trạng lão hóa xuất hiện như nếp nhăn, da thiếu độ đàn hồi và chảy xệ.

Serum như một vị cứu tinh cho bạn khi chuyển đến các dưỡng chất cần thiết cải thiện và duy trì sự tươi trẻ, khỏe mạnh của da.

Vì vậy, câu trả lời chính là – đương nhiên Serum cần thiết cho Skincare Routine rồi.

Ampoule

Ampoule là gì?

Cũng xuất phát từ đất nước Hàn Quốc xinh đẹp, Ampoule là một sản phẩm dưỡng da cực kì thú vị.

Nếu Essence và Serum vẫn chưa đủ “nặng đô” để xử lý những vấn đề của da thì chắc chắn Ampoule sẽ làm hài lòng bạn.

Ampoule giống như một phiên bản nâng cấp hơn của Serum và tập trung cải thiện vấn đề về da cụ thể.

Tuy nhiên, chính vì các hoạt chất được cô đặc hơn với một lượng lớn gấp nhiều lần Essence lẫn Serum, chúng mình chỉ nên sử dụng Ampoule trong một khoảng thời gian ngắn.

Nếu cần chuẩn bị da cho những dịp quan trọng như đám cưới, meeting, event thì những sản phẩm Ampoule sẽ là trợ thủ đắc lực cho làn da nàng đó.

Độ lỏng, đặc của Ampoule phụ thuộc vào sản phẩm của từng hãng. Không nhất thiết Ampoule phải đặc hơn Serum nhiều đâu nha.

Sử dụng Ampoule như thế nào cho đúng?

Ampoule thường có dạng nhỏ xinh như ống tiêm hoặc dạng chai nhỏ như Seurm - Ảnh: Internet
Ampoule thường có dạng nhỏ xinh như ống tiêm hoặc dạng chai nhỏ như Seurm – Ảnh: Internet

Cũng giống như Serum và Essence, Ampoule nên được sử dụng sau khi da đã được làm sạch và cân bằng ẩm sau bước Double Cleanse và Toning.

Cách thoa Ampoule đương nhiên sẽ giống Serum vì các em ấy khá giống nhau về chất. Trên bao bì sản phẩm đã có in sẵn hướng dẫn sử dụng cũng như lượng sản phẩm nên dùng.

Ampoule có cần thiết cho Skincare Routine không?

Các hoạt chất, dưỡng chất trong Ampoule được cô đặc và lớn gấp nhiều lần so với Essence và Serum.

Thời gian sử dụng các sản phẩm này được giới hạn nghiêm ngặt. Chính vì vậy, em ấy không được tính vào khoản must-have trong Skincare Routine hàng ngày của chúng mình.

Tuy nhiên, nếu muốn thúc đẩy nhanh chóng việc giải quyết vấn đề về da nào đó, đừng quên Ampoule nàng nhé.

Kết

Toner, Lotion, Essence, Serum hay Ampoule đều là những sản phẩm khác nhau với những tác dụng khác nhau đối với da.

Nhưng đôi khi nhiều dinh dưỡng quá sẽ phản tác dụng. Theo lý thuyết Skincare của Hàn Quốc, có tới 27 bước chăm sóc da tất cả và đương nhiên chúng mình không thể làm đủ hết 27 bước mỗi ngày được.

Điều quan trọng nhất trong việc dưỡng da chính là bạn thấu hiểu được nhu cầu và tình trạng của da thật chính xác.

Không phải brand nào cũng có những sản phẩm chất lượng và có hiệu quả thực sự. Hãy loại bỏ ngay những sản phẩm “vô thưởng vô phạt” để tránh hao hụt “hầu bao” của chính bản thân và đầu tư vào các dòng hiệu quả hơn nhé.

Diệu Mỹ

- Tên: Bảo Dung - Nickname: Diệu Mỹ - Cung hoàng đạo: Song Ngư - Em là con thuyền nhỏ, chưa vào sóng đã chìm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Hình ảnh / video tối đa: 10 MB.
Bạn được phép chọn: hình ảnh, âm thanh, video.
Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automatically embedded.

Back to top button

Phát hiện Adblock

Vui lòng xem xét hỗ trợ tụi mình bằng cách vô hiệu hóa trình chặn quảng cáo (Adblock) của bạn