Thành phần mỹ phẩmTrang điểm & Mỹ phẩm

Công dụng Vitamin C là gì? Phân Loại Vitamin C mà cô nàng nào cũng cần biết

Vitamin C là gì? Bạn có thể nghe nói đến mỗi ngày, nhưng đã bao giờ nàng tự hỏi nó là gì chưa và công dụng thực sự là thế nào? Cùng đọc bài viết để hiểu rõ hơn về vitamin mà mọi người vẫn ưu ái gọi là "thần dược" của sắc đẹp này bạn nhé!

Vitamin có đến hàng chục loại nhưng “thần dược” cho sắc đẹp và làn da của phụ nữ chỉ có vitamin C. Vậy các nàng đã thực sự hiểu rõ về vitamin C, cách phân loại và những công dụng làm đẹp của từng loại chưa? Cùng mình tìm hiểu kỹ hơn về công dụng vitamin C nhé.

Vitamin C là gì?

Vitamin C hay còn được gọi là axit ascorbic ở dạng tinh thể trắng là một loại axit rất dễ hòa tan trong nước, nhưng khó tan trong rượu, rất dễ bị oxi hóa trong không khí, và càng nhanh bị oxi hoá hơn hơn nếu có sự hiện diện của Fe(sắt) và Cu(đồng).

Vitamin C là một trong những vitamin rất cần thiết cho cơ thể, cho da, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, giúp da hình thành tái tạo collagen.

Vitamin C là gì - Phân Loại Vitamin C (1)
Vitamin C đóng vai trò cực kỳ quan trọng với sức khỏe và làn da phụ nữ – Ảnh: Internet

Vitamin C chủ yếu có nguồn gốc từ các loại rau củ thực vật, đặc biệt là nhóm các trái cây chua như cam, quýt, chanh, bưởi, kiwi, táo,…

Ngoài ra, để phục vụ cho nhu cầu vitamin C lớn của con người, khoa học đã phát triển ra các loại vitamin C tổng hợp.

Trong làm đẹp, phụ nữ có thể cung cấp vitamin C cho cơ thể thông qua con đường ăn uống, dùng thực phẩm bổ sung và cả việc dùng mỹ phẩm có chứa vitamin C để làm đẹp cho làn da.

Công dụng Vitamin C là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà vitamin C được ưu ái gọi là “thần dược” của sức khỏe và làn da người phụ nữ. Bởi dạng vitamin này rất “đa zi năng”, tham gia vào nhiều quá trình hoạt động bên trong cơ thể và mang đến rất nhiều công dụng làm đẹp.

Chống oxy hóa mạnh mẽ

Vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Nhờ đó giúp làm chậm quá trình lão hoá của cơ thể nói chung và làn da nói riêng, bằng cách ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các gốc tự do.

Vitamin C là gì - Phân Loại Vitamin C (2)
Vitamin C có thể “ăn” bớt các gốc tự do, giúp làm chậm quá trình lão hóa da – Ảnh: Internet

Đối với làn da: vitamin C còn có thể làm gia tăng hoạt động của một số kim loại nhằm giúp da chống lại hiện tượng tia cực tím sản sinh gốc tự do. Từ đó, giảm sự xuất hiện của sạm nám, tàn nhang trên gương mặt phái đẹp.

Tái tạo collagen

Collagen là một trong những thành phần quan trọng duy trì độ đàn hồi, săn chắc và trẻ hóa của làn da.

Trong khi đó, vitamin C có tác dụng tái tạo collagen đã bị hư tổn dưới da trở nên khỏe mạnh và dày đặc hơn. Từ đó, góp phần cải thiện sự xuất hiện của những nếp nhăn, tạo nên sự đàn hồi, sắc chắc và căng mọng cho làn da bạn gái.

Vitamin C là gì - Phân Loại Vitamin C (3)
Đây còn là vitamin giúp tái tạo và kích thích sản xuất collagen cho làn da – Ảnh: Internet

Nếu cơ thể bạn thiếu vitamin C, quá trình tổng hợp, tái tạo và hồi phục collagen sẽ bị ảnh hưởng. Điều này có thể khiến các vết thương lâu lành hơn. Nếu làn da bị mụn, vết thâm sẽ lâu mờ hơn hẳn.

Kích hoạt enzyme hoạt động

Vitamin C như một nghệ sĩ tài hoa. Bởi vì bản thân vitamin C không chỉ mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Mà nó còn chức năng bảo vệ các vitamin khác như vitamin A, vitamin E và axit béo khỏi bị tiêu huỷ.

Đặc biệt, vitamin C còn có chức năng giúp cho hàm lượng sắt có trong các loại thức ăn được bảo toàn, để cơ thể hấp thu dễ dàng hơn.

Ngoài ra, vitamin C còn giúp cải thiện tỷ lệ hấp thụ canxi vào cơ thể, giúp bạn không bị thiếu canxi.

Phòng chống lão hóa mắt

Nhờ khả năng chống oxy hóa và hỗ trợ gia tăng tăng lượng máu đến mắt. Do đó, vitamin C có tác dụng cải thiện sức khỏe cho đôi mắt, giúp phòng chống bệnh đục thủy tinh thể và một số bệnh về mắt khác.

Vitamin C là gì - Phân Loại Vitamin C (4)
Với sức khỏe, vitamin C còn giúp chống lão hóa cho đôi mắt – Ảnh: Internet

Phân loại vitamin C

Vitamin C có nhiều loại khác nhau, trong đó gồm có 7 loại cơ bản sau:

L-ascorbic acid (LAA)

Đây là loại vitamin C phổ biến nhất, thường dùng trong việc chăm sóc và làm đẹp da nhất.

Trong 7 loại, thì LAA được đánh giá là mạnh nhất và có khả năng tác động sâu vào lớp trung bì da. Từ đó, giải quyết những vấn đề về da một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Vitamin C là gì - Phân Loại Vitamin C (5)
Vitamin C dạng LAA là dòng serum phổ biến nhất hiện nay – Ảnh: Intener

Nồng độ LAA ở khoảng 3% giúp chống oxy hóa, 10% giúp tăng cường collagen. Và khi nồng đồ này dao động đến con số 20%, sẽ tạo hiểu ứng làm sáng da và mờ dấn các vết thâm, sạm nám trên mặt.

Hiện tại, con số 20% được xem là mức tối đa của các sản phẩm vitamin C cho da mặt. Bởi vì nồng độ quá cao, trên 20% có thể gây ra hiện tượng kích ứng da, gây ngứa, rát, đỏ da.

Nếu bạn muốn chống oxy hóa cho da, chỉ cần dùng nồng độ 5% là được.

Dù có nhiều công dụng vượt trội, song LAA có nhược điểm là không bền vững. Vì thế, trong các sản phẩm vitamin C thường có thêm hoạt chất Ferulic acid hoặc Vitamin E nhằm kéo dài tính bền vững cho sản phẩm.

Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP)

Đây là dẫn xuất tan trong nước kết hợp giữa L-ascorbic acidMonophosphate. Vì thế, có chứa muối phosphorylated sodium salt nên rất bền vững.

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, nồng độ cao hơn 1% có tác dụng chống lại vi khuẩn gây mụn. Nồng độ 5% giúp giảm sưng, viêm của các loại mụn.

Vitamin C là gì - Phân Loại Vitamin C (12)
Serum vitamin C này có tác dụng hỗ trợ giảm sưng – viêm do mụn – Ảnh: Internet

Một điểm cộng khác của SAP đó chính là tỉ lệ gây kích ứng trên da cực kỳ rất thấp. Do đó, bạn gái sở hữu làn da mỏng và nhạy cảm có thể sử dụng.

Dù ưu điểm của SAP là tính bền vững, nhưng khả năng làm đều màu da và mờ thâm, nám yếu hơn hẳn so với LAA.

Magnesium ascorbyl phosphate (MAP)

Tương tự như LAA, MAP có tác dùng làm mờ thâm nám, tăng cường sản xuất collagen, giúp cho da được căng và đàn hồi.

SAP có khả năng thẩm thấu vào da khá tốt. Và nồng độ thường dùng của SAP khoảng 3-10% tùy loại da.

Ascorbyl glucoside (AG)

Đây là một dẫn xuất vitamin C kết hợp với một phân tử glucose. Do không giải phóng ngay phân tử acid ascorbic nên có độ pH ổn định từ 5-7.

Đây được xem là thế hệ dẫn xuất mới có nhiều tác dụng tích cực của vitamin C.

Ascorbyl Palmitate (AA-PAL)

Đây là dạng ester của vitamin C với sự kết hợp giữa L-ascorbic acid và palmitic acid – acid béo chiết xuất từ dầu cọ. Vì thế, AA-PAL có khả năng hoà tan trong dầu. Loại vitamin C này hoàn toàn không gây kích ứng. Vì thế, bạn gái sở hữu làn da nhạy cảm được khuyên dùng loại vitamin C này.

Retinyl ascorbate

Loại vitamin C này là một trong những lựa chọn hàng đầu cho bạn gái muốn làm mờ những đốm nâu, thâm mụn, đồi mồi, sẹo thâm trên da mặt. Đặc trưng của Retinyl ascorbate là thẩm thấu sâu qua da.

Tetrahexyldecyl ascorbate (THDA)

Công dụng chính của loại vitamin C này là giúp làm giảm nếp nhăn trên da mặt. Bạn gái có làn da bước vào giai đoạn lão hóa nên chọn dòng vitamin C này để cải thiện vẻ đẹp tươi trẻ của làn da.

Vitamin C là gì - Phân Loại Vitamin C (6)
Công dụng của loại vitamin THDA là giúp chống lão hóa – Ảnh: Internet

Nếu các dạng Vitamin C khác chỉ hòa tan trong nước thì THDA lại có thể tan trong dầu. Vì thế, bạn gái có làn da dầu nên ưu tiên sử dụng loại vitamin C này.

Dùng vitamin C sao cho đúng?

Dù bạn sử dụng loại vitamin C nào trong 7 loại kể trên, thì bạn cũng cần lưu ý một điều rằng, vitamin C dễ oxy hóa khi tiếp xúc với không khí. Do đó, khi mở nắp, bạn nên lấy dung dịch ra ngay lập tức và nhanh chóng đóng lại để bảo quản vitamin C không bị oxy hóa.

Khi dùng vitamin C, bạn phải kết hợp với toner. Vì công dụng của toner lúc này đóng vai trò như chất dẫn xuất, giúp cho tinh chất vitamin C thẩm thấu vào từng tế bào da. Bạn dùng toner trước và vitamin C sau nhé.

Vitamin C là gì - Phân Loại Vitamin C (7)
Bạn nên dùng vitamin C kết hợp toner để phát huy tối đa hiệu quả dưỡng da – Ảnh: Internet

Nếu dùng vitamin C vào buổi sáng, bạn bắt buộc phải dùng kem chống nắng để bảo vệ da. Vì loại vitamin này khá dễ bắt nắng, nếu không chống nắng da bạn sẽ trở nên sạm đen hơn.

Nếu lần đầu sử dụng vitamin C, da bạn có thể sẽ có cảm giác châm chít. Do đó, bạn nên dùng cho một vùng da nhỏ trước. Khi nào thấy ổn thì hãy dùng cho toàn bộ khuôn mặt.

Bảo quản vitamin C đúng cách

Không giống như những loại sản phẩm dưỡng da khác, vitamin C khá nhạy cảm trước ánh sáng mặt trời. Đó là lý do mà các sản phẩm vitamin C được đựng trong lọ tối màu và luôn được khuyến cáo đặt trong ngăn mát tủ lạnh để tránh vitamin C bị oxy hóa.

Vitamin C còn mới và ở trạng thái bình thường sẽ có kết cấu lỏng và trong suốt, không màu.

Khi thấy vitamin C bắt đầu ngả màu vàng thì sản phẩm đã có dấu hiệu oxy hóa. Bạn nên bỏ mà không nên dùng vì đã mất hoàn toàn tác dụng.

Vitamin C là gì - Phân Loại Vitamin C (8)
Để bảo quản vitamin C được lâu, bạn nên cho vào ngăn mát tủ lạnh và luôn lau sạch cổ lọ khi sử dụng – Ảnh: Internet

Sau mỗi lần dùng vitamin C, bạn cần lau thật kỹ phần cổ chai. Vì nếu không, lượng vitamin C bám lại đây sẽ khô và rớt ngược vào trong dung dịch, làm cho dung dịch vitmain C mất tác dụng.

Nếu bạn mua phải một lọ vitamin C dạng lớn từ 30 – 50 ml. Bạn có thể chiết ra những ống nhỏ rồi dùng dần, nhằm tránh tình trạng vitamin C bị oxy hóa khi bạn chưa dùng hết.

>> Xem thêm: Mách bạn cách bảo quản Serum Vitamic C mà không phải ai cũng biết

Các dòng sản phẩm vitamin C tốt nhất hiện nay?

1. Rohto Serum Vitamin C Melano CC

Nếu bạn là một tín đồ làm đẹp, hẳn sẽ biết đến loại vitamin C đến từ thương hiệu của Nhật Bản này. Đây là dòng serum đình đám trong thời gian vừa qua, nhận được nhiều đánh giá và phản hồi tích cực của hội chị em.

Vitamin C là gì - Phân Loại Vitamin C (9)
Gương mặt cực kỳ quen thuộc trong làng vitamin C – Ảnh: Internet

Ưu điểm của Rohto Serum Vitamin C Melano CC đó chính là khả năng làm mờ thâm mụn khá nhanh, nhất là các vết thâm mới.

Với thành phần chính là vitamin C, vitamin E cùng công thức dịu nhẹ, sản phẩm này phù hợp với các nàng da mỏng, da yếu và da nhạy cảm.

Thiết kế sản phẩm với bao bì bằng nhôm dạng tuýp với đầu lấy serum cực nhỏ, đảm bảo không xảy ra hiện tượng oxy hóa khi sử dụng. Đây là sự khác biệt mà các thương hiệu serum vitamin C khác không có được.

2. Serum Timeless 20%

Timeless là một hãng mỹ phẩm khá nổi tiếng của Mỹ với các dòng serum dưỡng da. Trong đó, Serum Timeless 20% là sản phẩm gây được tiếng vang lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Thành phần chính của sản phẩm là vitamin C và vitamin E, có tác dụng dưỡng ẩm, hỗ trợ làm mờ thâm mụn và dưỡng sáng da.

Ngoài ra, trong sản phẩm còn có Ferulic Acid – được sử dụng như một chất ổn định, giữ cho vitamin C được lâu hơn.

Vitamin C là gì - Phân Loại Vitamin C (10)
Serum có tác dụng cải thiện vết thâm, sạm nám đáng kể – Ảnh: Internet

Ngoài công dụng chính là làm đều màu và dưỡng da sáng mịn, Serum Timeless 20% còn được yêu thích nhờ khả năng làm giảm nếp nhăn, cải thiện sạm nám và tàn nhang một cách đáng kể.

Dù có nhiều ưu điểm, song nhược điểm lớn của sản phẩm này là không phù hợp cho da dầu, da nhạy cảm, da nhiều mụn, dễ nổi mụn.

3. Pure Vitamin C 21.5 Advanced Serum

Đây là dòng serum của Hàn Quốc đã xuất hiện khá lâu nhưng vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ nhiệt tình của hội bạn gái.

Serum của Hàn nói riêng và mỹ phẩm Hàn nói chung khá phù hợp với làn da phái đẹp Việt.

Vitamin C là gì - Phân Loại Vitamin C (11)
Bạn gái sở hữu làn da mỏng và nhạy cảm nên tham khảo sản phẩm 21.5 này – Ảnh: Internet

Với sản phẩm này, nồng độ vitamin C lên đến 21.5% nhưng vẫn đảm bảo an toàn và mang lại tác dụng dưỡng da tốt.

Bên cạnh việc dưỡng da tươi sáng, làm mờ thâm sạm, thâm mụn, Pure Vitamin C 21.5 Advanced Serum còn có tác dụng chống lão hóa, trẻ hóa da và hỗ trợ trị mụn hiệu quả.

Đặc biệt, sản phẩm gần như phù hợp với mọi loại da, kể cả làn da nhạy cảm nhất.

Lời kết

Các dòng sản phẩm vitamin C dưỡng da trên thị trường hiện nay có vô vàn sản phẩm khác nhau. Trên đây là 3 trong số những sản phẩm đình đám nhất, đến từ Nhật, Hàn và Mỹ.

Trước khi quyết định chọn mua một sản phẩm vitamin C dưỡng da nào. Bạn nên nghiên cứu kỹ về công dụng, tính năng để chọn được sản phẩm phù hợp nhất với da mình nhé.

Tham khảo
wiki

An Lê

Nickname: An Lê Cung hoàng đạo: Bạch Dương (Cừu điên) Màu yêu thích: hồng, trắng Sở thích: du lịch, ăn uống, xem phim,...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Hình ảnh / video tối đa: 10 MB.
Bạn được phép chọn: hình ảnh, âm thanh, video.
Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automatically embedded.

Back to top button

Phát hiện Adblock

Vui lòng xem xét hỗ trợ tụi mình bằng cách vô hiệu hóa trình chặn quảng cáo (Adblock) của bạn